พุทธคุณของพ่อแก่ความเชื่อเรื่องการขอพร


การบนบานขอพรพ่อแก่ให้สำริดผล


การบูชาขอพรหรือจะบนบานกับพ่อแก่นั้น เชื่อกันว่าต้องขอแก้บนด้วยการถือศีลปฏิบัติธรรม หรือถือศีลปฏิบัติธรรมก่อนเลยก็ได้ เคยมีผู้ที่ขอพรพระครูฤๅษีตนอื่นๆและพ่อแก่ พระภรตมุนี เขาเป็นนักพากย์หนังจีน หนังฝรั่งในยุค ๒๐กว่าปีก่อน สมัยนั้นโรงหนังต่างจังหวัดยังมีหนังจีนแนวฝรั่งมาเข้าฉาย นักพากย์ก็จะทำหน้าที่พากย์เสียงภาษาไทย ต่อมาคนนิยมดูหนังภาคน้อยลง video cd เข้ามาแทนที่โรงหนัง ก็ฉายหนังไทยเป็นส่วนใหญ่ งานพากย์จึงไม่ค่อยมี ชายผู้นี้พากย์หนังมา ๒๐ปีแล้วส่งลูก ๒คนเรียนระดับวิทยาลัย
 คุณชาติจึงไปบนบานกับพ่อแก่ซึ่งเป็นพระครูฤๅษีปูนปั้นองค์เล็กๆ ที่ได้มานานหลายสิบปีแล้วตั้งไว้บนหิ้งบูชา เขาบนว่าขอให้ได้งานอะไรก็ได้ จะได้มีเงินเลี้ยงครอบครัว ไม่ของานพากย์เพราะรู้ว่ายุคสมัยเปลี่ยนไป งานพากย์หนังคงน้อยลง จะไปสมัครงานอื่นก็ไม่รู้จะทำอะไรตอนอายุใกล้ ๕๐แล้ว ทุนรอนจะเปิดธุรกิจการค้าส่วนตัวก็ยังไม่มี ขอให้พ่อแก่ช่วยด้วยเถิด ถ้าได้งานในเร็ววันนี้ จะถือศีล ๘และสวดมนต์ทุกวันเป็นเวลา ๙วัน เพื่อถวายแก่ท่าน นมด้วยผลไม้ลากไม้ต่างๆเป็นการแก้บน หลังจากบนบานกับพ่อแก่บนหิ้งที่บ้านแล้ว คุณชาติข้อเดินทางเข้ากรุงเทพฯ มาหาญาติ โดยตั้งใจจะมายืมเงินจำนวนหนึ่ง แต่วันนั้นน้าสาวไม่อยู่บ้าน เขาจึงลงเรือขึ้นมาที่ท่าแล้ว ก็เข้าไปในวัดพระแก้ว ตั้งใจจะไปกราบไหว้พระแก้วมรกตให้เป็นศิริมงคล เพราะไม่เคยได้เข้าวัดพระแก้วเลยนานกว่า ๒๐ปีแล้วปรากฏว่าขณะเดินอยู่ในวัดคุณชาติก็เห็นพระครูฤๅษีองค์หนึ่งนั่งเด่นเป็นสง่าให้คนกราบไหว้บูชาอยู่บนแท่นบูชา คุณชาติไม่เคยทราบมาก่อนว่าในวัดพระแก้วก็มีรูปจำลองพระครูฤๅษีด้วย คุณชาติดีใจนัก รีบจุดธูปกราบไหว้บูชาและขอพระฤๅษีขอให้เขาได้งานทำ แม้ไม่ใช่งานพากย์ ซึ่งเป็นงานที่เขาต้องไหว้พระครูฤๅษีทุกวันก่อนพากย์หนังก็ตาม งานอะไรก็ได้ ยินดีธรรมและได้งานก็ถือศีลปฏิบัติธรรมเป็นเวลา ๙วันเช่นกัน
วันนั้นคุณชาติได้ไปกราบพระแก้วมรกตแล้วไปพักบ้านน้าสาว ตีสามแยกไฟฉาย น้าสาวจะกลับกรุงเทพฯวันศุกร์เขาต้องรออีก ๓-๔วัน เพราะวันนั้นพึ่งเป็นวันจันทร์ต้นสัปดาห์ ปรากฏว่าพอวันพุธ ภรรยาก็โทรจากต่างจังหวัดมาบอกว่ามีคนมาตามให้ไปพากย์หนังวีดีโอร่วมทีมกับทีมพากย์ที่มีชื่อเสียง คุณชาติดีใจนักพร้อมๆ กับขนลุกทั้งตัว เนื่องจากเชื่อเกินร้อยว่าเป็น เพราะความศักดิ์สิทธิ์อฤทธานุภาพของพ่อแก่และพระครูฤๅษีที่ช่วยบันดาลให้เป็นไป เนื่องจากตนตกงานมานานกว่า ๕เดือน ตั้งแต่โรงหนังที่เคยพากย์ประจำ เปลี่ยนมาพากย์หนังไทย ต้นเคยมาบอกกล่าวพรรคพวกที่หลังเฉลิมกรุง ถิ่นนักพากย์รุ่นเก่าว่ามีอะไรก็บอกๆ กันด้วยเพราะว่างอยู่ แต่พ่อไม่เคยมีข่าวคราวตอบกลับมาเลยเพราะทุกคนก็กำลังแย่ๆ การทั้งนั้นในยุคนั้นขอไหว้บนบานพระครูฤๅษีปุ๊บ ก็ได้งานปั๊บ มันคงเป็นเรื่องปาฏิหาริย์มากกว่าจะเป็นเรื่องบังเอิญ
 คุณชาติได้งานพากย์หนังวีดีโอก็ตั้งใจทำงานเก็บเงินอยู่ประมาณ ๔-๕ปี แล้วก็เปิดร้านเล็กๆ ให้ภรรยาขายของอยู่ในหมู่บ้าน ลูกสาวลูกชายเรียนจบพอดีพ่อย้ายครอบครัวมาปักหลักการที่กรุงเทพฯ ทุกวันนี้คุณชาติก็มีงานอัดเสียงลงงานโฆษณา หรือที่เรียกว่าอัดสปอร์ตอยู่บ้าง งานพากย์มีน้อยลงตามยุคสมัยแต่เขามีงานประจำไหมคือ ปลูกไม้ว่าน ไม้มงคลขายอยู่ที่บ้านฝั่งธนนั่นแหละ

คุณชาติเล่าว่าหลังจากได้งานก็ถือศีล ๘เคร่งครัดและนั่งสวดมนต์ภาวนาทุกวันก่อนนอนวันละ ๑ชั่วโมงตลอด ๙วันเต็มๆ และก็ยังคงทำเช่นนั้นปีละ ๒-๓ครั้ง มาจนถึงทุกวันนี้แม้ฐานะของเขาไม่ถึงระดับเศรษฐี แต่ก็มีทุกวันอย่างพร้อม ความเป็นอยู่สุขสบายไม่เคยต้องตกระกำลำบากอีกเลยตั้งแต่ขอพรพ่อแก่ในครั้งนั้น
การบนบานขอสิ่งใดนั้นบางคนอาจได้สมปรารถนาในเร็ววัน บางคนอาจได้ช้าและคงมีบางคนที่ขาดไม่ได้สัมฤทธิ์ผล ทั้งนี้ย่อมขึ้นอยู่กับดวงชะตาและพื้นฐานของแต่ละบุคคลไป
พ่อแก่

(credit: เนื้อหา บูชาพ่อแก่ศักดิ์สิทธิ์ ชีวิตรุ่งเรื่อง นาฏฬีฬา)



ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ข้อห้าม เพื่อความเป็นสิริมงคล สำหรับผู้ที่บูชาพ่อแก่หรือปู่ฤๅษี

วิธีการจัดตั้งหิ้งบูชาพ่อแก่ ที่หลักตามพิธีกรรม

อภินิหารพ่อแก่ เรื่องเล่าที่สืบต่อกันมา เรื่องเล่าและความเป็นมา