วิธีการจัดตั้งหิ้งบูชาพ่อแก่ ที่หลักตามพิธีกรรม

ในการนับถือบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ใดๆนั้นสิ่งหนึ่งที่จะต้องมีในการบูชา คือ หิ้ง บางคนอาจจะมองว่าไม่มีความสำคัญเพียงแค่เรานำสิ่งศักดิ์สิทธิ์มาบูชากราบไหว้ก็เพียงพอแล้ว แต่นั่นไม่ใช่เป็นการบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามหลักพิธีกรรม ยกตัวอย่างเช่น การไหว้พระ เรามักจะเห็นว่ามีการจัดโต๊ะหมู่บูชาเพื่อการไหว้ที่ง่ายหรืออาจจะมีการจัดหิ้งก็ได้เพื่อการไหว้ที่เป็นกิจลักษณะ พ่อแก่ก็เช่นเดียวกันเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เราควรทำการบูชาอย่างเป็นระเบียบเช่นเดียวกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์อื่นๆ ยิ่งทำให้ถูกต้องและเหมาะสมมากเพียงไรก็ยิ่งทำให้การขอพรเป็นไปอย่างราบรื่น ฉะนั้น การจัดหิ้งสำหรับพ่อแก่ถือได้ว่าเป็นการบูชาที่ทำให้ความศรัทธานั้นยิ่งทวีความศักดิ์สิทธิ์มากยิ่งขึ้น                                                     
                                                                                                                              
เมื่อกล่าวถึงการจัดหิ้งไว้บูชาพ่อแก่นั้น แต่ละคนทราบหรือไม่ว่าจัดหิ้งอย่างไรจึงจะเป็นการจัดอย่างถูกต้อง ความเชื่อเรื่องพ่อแก่ ซึ่งส่วนใหญ่ก็ยึดหลักทิศเหนือ กล่าวคือ หิ้งจะต้องหันหน้าไปทางทิศเหนือนั่นเอง เพราะคนส่วนใหญ่เชื่อว่าทิศเหนือเป็นทิศที่สร้างความเจริญรุ่งเรืองให้แก่ชีวิต เปรียบเสมือนได้กับการมีความเหนือกว่าคนอื่นนั่นเอง หากเป็นการจัดหิ้งที่ทิศใต้ คนไทยก็เชื่อว่าทำอะไรๆก็ไม่เจริญรุ่งเรืองตามชื่อทิศ ซึ่งอาจจะทำให้เกิดความตกต่ำกับชีวิตได้ เช่นเดียวกับการจัดหิ้งตามทิศตะวันตก ทำการงานอะไรก็จะตกต่ำไม่มีทางเจริญ นอกจากการจัดตั้งหิ้งสามารถที่จะจัดตั้งได้ทางทิศเหนือซึ่งเป็นทิศที่มีความมงคลแล้ว ยังมีอีกสองทิศที่ผู้บูชาพ่อแก่ยังสามารถที่จะตั้งได้ นั่นคือ ทิศตะวันออกและทิศตะวันออกเฉียงเหนือ สองทิศนี้เป็นทิศที่มีความสำคัญรองลงมาจากทิศเหนือ เนื่องจากการบูชาสิ่งใดๆจะทำให้การงานหรือสิ่งใดๆมีความเรียบร้อยได้ก็ต้องมีทางออกเสมอๆเช่นเดียวกับชื่อทิศ นอกจากการจัดตั้งหิ้งโดยการดูทิศแล้ว การจัดตั้งหิ้งก็จะต้องมีการจัดตั้งเครื่องเสวยหน้าหิ้งอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นข้าว น้ำ ผลไม้ ซึ่งพ่อแก่ก็จะต้องมีการตั้งเครื่องกระยาบวชทั้งห้า เช่น กล้วยบวชชี ฟักทองแกงบวช เผือกแกงบวช มันแกงบวช และขนมบัวลอย เป็นต้น เท่านี้ยังไม่พอ เพราะจะต้องมีสิ่งที่การบูชาจะขาดไม่ได้เลย นั่นคือ ดอกไม้ให้นำมาใส่แจกันหรือจะนำมาถวายแบบพวงมาลัยก็ได้ อีกทั้ง ธูปและเทียน ซึ่งเป็นสิ่งของที่จำเป็นต้องใช้ในการบูชาอยู่แล้ว                                                                                                                                          
  วิธีการจัดตั้งหิ้งจึงมีความสำคัญในการนับถือพ่อแก่เป็นอย่างมาก นอกจากจะตั้งไว้เพื่อการเคารพบูชาแล้ว ยังสร้างให้เห็นถึงความศรัทธาที่เรามีต่อพ่อแก่อีกด้วย พ่อแก่ บรมครูทางนาฏศิลป์เป็นการหนุนนำให้ท่านพบกับความสำเร็จได้ไม่ยากหากท่านมีการจัดหิ้งตามหลักพิธีกรรมที่ถูกต้องดังที่กล่าวมาแล้ว ทั้งนี้ทั้งนั้นผู้บูชาพ่อแก่เองก็ต้องรู้หรือศึกษาทิศทางมาอย่างถูกต้องก่อนที่จะมีการจัดตั้งหิ้งบูชา

ความคิดเห็น


  1. การบูชาเศียรมีหลายเศียรได้หรือไม่
    ควรบูชา กี่เศียรถึงจะดี

    ตอบลบ
  2. พึ่งเริ่มบูชาพ่อแกคะแต่ยังไม่รู้ว่าเราต้องว่างสูงต่่ำจากพระเกจิและท้าวเวณสุวรรณยังไงค่ะ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ข้อห้าม เพื่อความเป็นสิริมงคล สำหรับผู้ที่บูชาพ่อแก่หรือปู่ฤๅษี

อภินิหารพ่อแก่ เรื่องเล่าที่สืบต่อกันมา เรื่องเล่าและความเป็นมา