ข้อห้าม เพื่อความเป็นสิริมงคล สำหรับผู้ที่บูชาพ่อแก่หรือปู่ฤๅษี

การนับถือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่าง ๆ นั้นแน่นอนว่าจะต้องมีศรัทธาที่แรงกล้าในสิ่งที่นับถือ แต่นอกเหนือจากความศรัทธาแล้วก็ยังมีกฎที่เป็นข้อห้ามสำหรับผู้ที่นับถืออีกด้วย นั่นคือ เป็นสิ่งที่ผู้บูชาจะต้องระวังในการนับถือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งสามารถเห็นได้จากการนับถือพ่อแก่ที่มีความศักดิ์สิทธิ์เป็นอย่างมาก เป็นถึงบรมครูที่ประสิทธิ์ประสาทวิชา ฉะนั้น ถือว่าเป็นผู้ที่ใครบูชาก็ต้องมีความยำเกรงในเรื่องบางเรื่องในระหว่างการบูชา ทั้งนี้ทั้งนั้นก็เพื่อให้การบูชาพ่อแก่มีความเป็นสิริมงคล ไม่ทำให้ของที่นับถือบูชาเสื่อมไป โดยข้อห้ามที่มักจะเป็นข้อที่สำคัญในการบูชาพ่อแก่ก็มักจะเป็นการไม่จัดตั้งหิ้งในทางที่ไม่เป็นมงคลหรือจัดให้อยู่ในที่ต่ำที่ผู้คนสามารถเดินผ่านไปได้ แต่นอกจากนี้ยังมีข้อห้ามอื่น ๆ อีก ดังนี้            

     1. ข้อห้ามที่ผู้บูชาพ่อแก่ควรตระหนัก คือ การไม่ลบหลู่ครูบาอาจารย์ที่ตนนับถือ ซึ่งการลบหลู่ในที่นี้หมายถึงพ่อแม่ผู้มีพระคุณอีกด้วย ฉะนั้น การลบหลู่จึงหมายถึงการประพฤติทางกาย วาจา และใจที่เป็นการประพฤติที่ไม่ดี อย่างเช่น การด่าครูบาอาจารย์ เป็นต้น 
2. หรือการประพฤติผิดในกามก็เป็นการกระทำอย่างหนึ่งที่ผู้บูชาพ่อแก่มิควรกระทำ โดยการไปมีเพศสัมพันธ์กับผู้หญิงคนอื่นที่มีสามีแล้วหรือไม่คบหากับสามีผู้อื่นที่มีภรรยาแล้ว กล่าวได้ว่า ผู้ชายหรือผู้หญิงคนใดที่มีเจ้าของแล้วห้ามเด็ดขาด เพราะอาจจะนำพามาซึ่งความไม่เป็นสิริมงคลต่อการนับถือพ่อแก่ได้
3. เมื่อมีการนับถือสิ่งศักดิ์สิทธิ์แล้วสิ่งที่สำคัญ คือ ห้ามไม่ให้ผู้บูชาลอดใต้แขนใครหรือลอดราวตากผ้าเด็ดขาด เพราะจะนำมาซึ่งความเสื่อมสำหรับการบูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพราะการลอดดังกล่าวนั้นนับเป็นของที่ต่ำ ไม่ว่าจะเป็น เสื้อ กางเกง โดยเฉพาะกางเกงชั้นในของผู้หญิง ด้วยเหตุที่ผู้หญิงเป็นเพศที่มีประจำเดือนอยู่แล้วจึงถือว่าเป็นสิ่งที่ทำให้ของศักดิ์สิทธิ์มีความเสื่อมได้ ฉะนั้น ข้อห้ามดังที่กล่าวมาข้างต้นหากผู้ที่บูชาสามารถทำได้นับว่ามีความเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองอย่างแน่นอน


ข้อห้ามที่กล่าวมานี้เป็นข้อห้ามที่เชื่อว่าทำให้เกิดโทษแก่ผู้ที่บูชาพ่อแก่ได้หากยังขืนทำ แต่หากเราไม่ทำก็นับเป็นสิ่งที่ดี เพราะนอกจากจะแสดงให้เห็นว่าเราทำการเคารพบูชาพ่อแก่อย่างเคร่งครัดแล้ว ยังแสดงให้เห็นว่าเรามีการรักษาศีลห้าอีกด้วย ก็ยิ่งทำให้ชีวิตของเราพบแต่ความสุขความเจริญ ถือได้ว่าเป็นการนับถือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ควบคู่ไปกับการถือศีลไปด้วย

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีการจัดตั้งหิ้งบูชาพ่อแก่ ที่หลักตามพิธีกรรม

อภินิหารพ่อแก่ เรื่องเล่าที่สืบต่อกันมา เรื่องเล่าและความเป็นมา