อภินิหารพ่อแก่ เรื่องเล่าที่สืบต่อกันมา เรื่องเล่าและความเป็นมา
พ่อแก่ หรือที่รู้จักกันในชื่ออื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นฤๅษีตาไฟ พระฤๅษี ปู่ฤๅษีโคตรบุตร พ่อแก่ฤาษี
108 ตน
นั้นเป็นเรื่องเล่าที่สืบต่อกันมาอย่างช้านานว่าฤๅษีตนนี้เป็นฤๅษีหน้าตางดงามที่บำเพ็ญตบะอยู่ในป่าหิมพานต์
ซึ่งด้วยความที่ฤๅษีตนนี้มีหน้าตาที่งดงามนี่เองทำให้ทั้งเหล่ามนุษย์ เทวดา
และเทพนารี ที่มาพบเห็นฤๅษีตนนี้เกิดความหลงรัก ไม่เว้นแม้แต่เหล่าเทพนารีขององค์พระศิวะที่มาอยู่รับใช้พระฤๅษีตนนี้ไม่ยอมกลับไปยังเขาไกรลาส
ด้วยความขุ่นเคืองของพระศิวะว่าพระฤๅษีตนนี้ไม่เคารพยำเกรงพระองค์จึงใช้ตรีศูร ตัดเศียรของพระฤๅษีให้ขาดลงทันทีโดยไม่ทันสอบถามเรื่องราวต่าง
ๆ พอภายหลังที่พระศิวะได้ทราบความจริงว่าด้วยความรูปงามของพระฤๅษีทำให้เหล่าเทพนารีมาหลงรัก
พระศิวะจึงได้ใช้อิทธิฤทธิ์ของพระองค์ต่อเศียรของพระฤๅษีเข้ากับร่างเดิม และพระศิวะยังได้มีโองการออกไปอีกว่าหากมนุษย์ได้นำเศียรของพระฤๅษีตนนี้ไปบูชาจะทำให้มีใบหน้าที่งดงาม
มีเสน่ห์และเป็นที่รักของผู้ที่พบเห็น ด้วยตำนานที่เล่าสืบต่อมาทำให้เศียรของปู่ฤๅษีโคตรบุตรหรือเศียรของพ่อแก่
นิยมนำมากราบไหว้บูชาโดยเฉพาะในแวดวงศิลปะ บันเทิง นักร้อง นักแสดง นักดนตรี
เพื่อส่งเสริมเสน่ห์ละความเป็นสิริมงคล ใครพบเห็นก็หลงรักและชื่นชอบ
นอกจากตำนานของพ่อแก่เรื่องที่มีรูปโฉมงดงามแล้ว พ่อแก่
พุทธคุณ ยังมีเรื่องเล่าในเรื่องการเป็นผู้มีปัญญา
และถือเป็นบรมครูของมนุษย์ เนื่องจากพระฤๅษีหรือพ่อแก่เป็นผู้ที่มีความรู้โดยเฉพาะศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการแสดง
ดนตรี ศิลปะและการร่ายรำต่าง ๆ และได้นำเอามาถ่ายทอดให้กับมวลมนุษย์
เพราะฉะนั้นคนที่เล่าเรียนศิลปะในแขนงต่าง ๆ จึงให้ความเคารพนับถือและเคารพบูชาพ่อแก่ในฐานะบรมครูของศาสตร์การแสดง
การให้ความเคารพบูชาพ่อแก่
การเคารพบูชาพ่อแก่นั้นแวดวงศิลปะรู้จักกันเป็นอย่างดีในพิธีการครอบเศียรครู
ซึ่งเป็นพิธีที่แสดงถึงความเคารพในพระฤๅษีและบรมครูที่ทำการประสิทธิประสาทวิชาทางแขนงด้านศิลปะต่าง
ๆ พ่อแก่
พุทธคุณอีกทั้งยังเป็นความเชื่อว่าในการแสดงหรือการร่ายรำชั้นสูงบางประเภท มีความจำเป็นที่จะต้องผ่านพิธีการครอบครูก่อนผู้เรียนจึงจะสามารถทำการแสดงหรือนำไปถ่ายทอดได้
ไม่เช่นนั้นจะเกิดอาถรรพ์หรืออุปสรรคต่าง ๆ เกิดขึ้น ส่วนหากใครที่ต้องการตั้งหิ้งเพื่อบูชาพ่อแก่จะต้องตั้งหิ้งหันไปทางทิศเหนือ
ตัวทิศตะวันออกเฉียงเหนือ หรือทิศตะวันออกเท่านั้น
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น