อภินิหารพ่อแก่ เรื่องเล่าที่สืบต่อกันมา เรื่องเล่าและความเป็นมา

พ่อแก่ หรือที่รู้จักกันในชื่ออื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นฤๅษีตาไฟ พระฤๅษี ปู่ฤๅษีโคตรบุตร พ่อแก่ฤาษี 108 ตน
นั้นเป็นเรื่องเล่าที่สืบต่อกันมาอย่างช้านานว่าฤๅษีตนนี้เป็นฤๅษีหน้าตางดงามที่บำเพ็ญตบะอยู่ในป่าหิมพานต์ ซึ่งด้วยความที่ฤๅษีตนนี้มีหน้าตาที่งดงามนี่เองทำให้ทั้งเหล่ามนุษย์ เทวดา และเทพนารี ที่มาพบเห็นฤๅษีตนนี้เกิดความหลงรัก ไม่เว้นแม้แต่เหล่าเทพนารีขององค์พระศิวะที่มาอยู่รับใช้พระฤๅษีตนนี้ไม่ยอมกลับไปยังเขาไกรลาส ด้วยความขุ่นเคืองของพระศิวะว่าพระฤๅษีตนนี้ไม่เคารพยำเกรงพระองค์จึงใช้ตรีศูร ตัดเศียรของพระฤๅษีให้ขาดลงทันทีโดยไม่ทันสอบถามเรื่องราวต่าง ๆ พอภายหลังที่พระศิวะได้ทราบความจริงว่าด้วยความรูปงามของพระฤๅษีทำให้เหล่าเทพนารีมาหลงรัก พระศิวะจึงได้ใช้อิทธิฤทธิ์ของพระองค์ต่อเศียรของพระฤๅษีเข้ากับร่างเดิม และพระศิวะยังได้มีโองการออกไปอีกว่าหากมนุษย์ได้นำเศียรของพระฤๅษีตนนี้ไปบูชาจะทำให้มีใบหน้าที่งดงาม มีเสน่ห์และเป็นที่รักของผู้ที่พบเห็น ด้วยตำนานที่เล่าสืบต่อมาทำให้เศียรของปู่ฤๅษีโคตรบุตรหรือเศียรของพ่อแก่ นิยมนำมากราบไหว้บูชาโดยเฉพาะในแวดวงศิลปะ บันเทิง นักร้อง นักแสดง นักดนตรี เพื่อส่งเสริมเสน่ห์ละความเป็นสิริมงคล ใครพบเห็นก็หลงรักและชื่นชอบ   

                นอกจากตำนานของพ่อแก่เรื่องที่มีรูปโฉมงดงามแล้ว พ่อแก่ พุทธคุณ ยังมีเรื่องเล่าในเรื่องการเป็นผู้มีปัญญา และถือเป็นบรมครูของมนุษย์ เนื่องจากพระฤๅษีหรือพ่อแก่เป็นผู้ที่มีความรู้โดยเฉพาะศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการแสดง ดนตรี ศิลปะและการร่ายรำต่าง ๆ และได้นำเอามาถ่ายทอดให้กับมวลมนุษย์ เพราะฉะนั้นคนที่เล่าเรียนศิลปะในแขนงต่าง ๆ จึงให้ความเคารพนับถือและเคารพบูชาพ่อแก่ในฐานะบรมครูของศาสตร์การแสดง
การให้ความเคารพบูชาพ่อแก่

                การเคารพบูชาพ่อแก่นั้นแวดวงศิลปะรู้จักกันเป็นอย่างดีในพิธีการครอบเศียรครู ซึ่งเป็นพิธีที่แสดงถึงความเคารพในพระฤๅษีและบรมครูที่ทำการประสิทธิประสาทวิชาทางแขนงด้านศิลปะต่าง ๆ พ่อแก่ พุทธคุณอีกทั้งยังเป็นความเชื่อว่าในการแสดงหรือการร่ายรำชั้นสูงบางประเภท มีความจำเป็นที่จะต้องผ่านพิธีการครอบครูก่อนผู้เรียนจึงจะสามารถทำการแสดงหรือนำไปถ่ายทอดได้ ไม่เช่นนั้นจะเกิดอาถรรพ์หรืออุปสรรคต่าง ๆ เกิดขึ้น ส่วนหากใครที่ต้องการตั้งหิ้งเพื่อบูชาพ่อแก่จะต้องตั้งหิ้งหันไปทางทิศเหนือ ตัวทิศตะวันออกเฉียงเหนือ หรือทิศตะวันออกเท่านั้น 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ข้อห้าม เพื่อความเป็นสิริมงคล สำหรับผู้ที่บูชาพ่อแก่หรือปู่ฤๅษี

วิธีการจัดตั้งหิ้งบูชาพ่อแก่ ที่หลักตามพิธีกรรม